Ngợp sóng hàng ngoại giá rẻ, start up Việt tìm đường xoay xở

Trước làn sóng hàng hóa Trung Quốc giá rẻ trên các sàn thương mại điện tử tràn vào, đã có những doanh nghiệp khởi nghiệp trong nước buộc phải xoay xở tìm đường tự cứu mình.

Tạo vùng nguyên liệu sạch để tập trung vào các dòng sản phẩm đặc thù là cách anh Trần Lâm (bìa trái) đang làm - Ảnh: C.T.
Tạo vùng nguyên liệu sạch để tập trung vào các dòng sản phẩm đặc thù là cách anh Trần Lâm (bìa trái) đang làm – Ảnh: C.T.

Ở khía cạnh nào đó, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn và phần nào hưởng lợi khi hàng hóa đa dạng. Tuy nhiên, cơn bão ấy khiến thị trường nội địa bị ảnh hưởng không ít, mà các doanh nghiệp khởi nghiệp trong nước hầu như chịu tác động đầu tiên.

Start up Việt chú trọng sản phẩm đặc thù

Đứng sau nhiều thương hiệu với hơn 150 mã hàng (nước lau sàn, tinh dầu thơm, tinh dầu đuổi muỗi…) trên các sàn thương mại điện tử, anh Trần Lâm – nhà sáng lập Julyhouse và Macaland – cảm nhận rõ khó khăn mà doanh nghiệp của mình đang phải đối diện trước làn sóng hàng giá rẻ Trung Quốc.

Nhà start up Việt như anh từng đặt câu hỏi: “Doanh nghiệp Việt muốn tồn tại, ngoài các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, TikTokshop, có thể lên sàn Temu, Shein hay TaoBao nhưng đâu là lợi thế cạnh tranh?”. Và chính anh cũng tự trả lời muốn có lợi thế cạnh tranh, doanh nghiệp cần tập trung vào một số sản phẩm đặc thù. Chưa kể sản phẩm ấy phải tận dụng được lợi thế nguồn lực nội địa, tay nghề thủ công, giá trị văn hóa…

Việt Nam vốn có lợi thế về nông sản chất lượng từ cà phê, hạt điều, hạt mắc ca, các loại trái cây nhiệt đới, dầu dừa, tinh dầu tràm, tinh dầu chanh sả. Từ đó, Julyhouse tập trung phát triển các dòng sản phẩm mỹ phẩm, chăm sóc gia đình từ nông sản và những gì thiên nhiên Việt đang ưu đãi. Muốn cạnh tranh được với hàng Trung Quốc từ chất lượng đến giá cả, anh Lâm tập trung hơn vào khâu đóng gói theo tiêu chuẩn quốc tế.

Nhìn nhận một cách tích cực, việc các sàn thương mại điện tử Trung Quốc vào Việt Nam cũng là cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận tệp khách hàng mới. Nên nếu người dùng Trung Quốc ngày càng ưa chuộng các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên và an toàn cho sức khỏe, Julyhouse đã và sẽ tập trung vào yếu tố đó. Nghĩa là sẽ đầu tư hơn vào các dòng sản phẩm bắt nguồn từ nguyên liệu chuẩn sạch hữu cơ, thuần tự nhiên.

Dù đối diện nhiều thách thức nhưng doanh nghiệp vẫn quyết xuống tiền, đổ quân đầu tư mở rộng sản xuất, vùng nguyên liệu, chú ý xây dựng thương hiệu, cải thiện chuỗi cung ứng và logistics cũng như vấn đề chăm sóc khách hàng hơn trước.
Anh TRẦN LÂM

Nguồn: Báo Tuổi trẻ

Rate this post
Liên hệ